Zalo Chat Điện Năng Đồng
Shopee Điện Năng Đồng Nai

0937.761.921

Tìm hiều vè ý nghĩa cấc ký hiệu trên contactor

Khái niệm về Contactor ( khởi động từ )

 

Khái niệm về Contactor ( khởi động từ )
Khái niệm về Contactor ( khởi động từ )

       

       Contactor lhay còn gọi là khởi động từ à một loại thiết bị điện được sử dụng để kích hoạt và ngắt các máy móc và thiết bị điện có công suất cao. Contactor có thể được điều khiển bằng các tín hiệu điện đầu vào khác nhau, như điện một chiều, điện xoay chiều một pha hay ba pha. Contactor có ưu điểm là có thể hoạt động tự động, nhanh chóng và an toàn, không cần phải thao tác bằng tay như cầu dao, aptomat hay công tắc. Contactor cũng có thể bảo vệ các thiết bị điện khỏi quá tải, ngắn mạch hay sự cố khác. Contactor thường được dùng trong các hệ thống điều khiển tự động, như máy nén khí, máy bơm, quạt, động cơ và các thiết bị công nghiệp khác.

 

>> Xem thêm: Công tắc tơ là gì ? Khái niệm, cấu tạo và ứng dụng của nó

       

       Bài viết này sẽ giúp các bạn có niềm đam mê và mới tìm hiểu về contactor ( một thiết bị điện quan trọng trong các hệ thống điều khiển ) hiểu được các loại ký hiệu trên contactor về công dụng và cách sử dụng cũng như cách chọn contactor phù hợp. Để giúp các bạn dễ hình dung, mình sẽ giới thiệu về loại contactor khởi động từ LS, một sản phẩm chất lượng cao và phổ biến trên thị trường. Loại contactor này có nhiều ký hiệu khác nhau trên mặt sản phẩm, mỗi ký hiệu có ý nghĩa và công dụng riêng. Mình sẽ đánh dấu số thứ tự ở trên mặt sản phẩm sau đó sẽ giải thích ký hiệu và công dụng của từng vị trí. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về contactor và cách chọn contactor phù hợp cho nhu cầu của mình.

Các loại ký hiệu trên Contactor

Ký hiệu contactor ở mặt trên

 

Ký hiệu contactor ở mặt trên
Ký hiệu contactor ở mặt trên

 

STT

Ký hiệu

Ý nghĩa

Công dụng

1

R/1/L1

Cực động lực số 1 

Đấu pha thứ nhất của nguồn vào điện 3 pha

2

S/3/L2

Cực động lực số 2

Đấu pha thứ 2 của nguồn vào điện 3 pha

3

T/5/L3

Cực động lực số 3

Đấu pha thứ 3 của nguồn vào điện 3 pha

4

MC-40a

Magnetic Contactors (MC) là một loại công tắc điện từ được sử dụng để chuyển đổi một mạch điện, tương tự như một relay ngoại trừ với mức dòng điện cao hơn. MC được điều khiển bởi một mạch điện trong đó mang năng lượng thấp hơn nhiều so với mạch điện mà nó đóng cắt. Thường thì MC được kết hợp với loại MT (Thermal Overload Relays) là công tắc tơ bảo vệ quá nhiệt. MC-40a là ký hiệu mã số sản phẩm và dòng định mức của khởi động từ. Contactor và rơ le nhiệt thường được sử dụng cùng với nhau, chú ý đến kích thước contactor và rơ le nhiệt để khi lắp được ăn khớp với nhau.

 

5

No và Nc

Các ký tự trên tiếp điểm phụ của contactor thường có 4 cực, trong đó có 2 cực thường đóng và hai cực thường mở. Trên mặt tiếp điểm phụ của contactor có các lỗ dùng để nối thêm, cho phép lắp thêm nhiều tiếp điểm phụ. Việc này rất có ích để lấy tin hiệu điều khiển ra nhiều thiết bị khác. N.O. viết tắt của Normal Open và N.C. viết tắt của Normal Close

 

6

NEMA Size 2

NEMA là viết tắt của National Electrical Manufacturers Association, một tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ, thành lập năm 1926, đại diện cho các nhà sản xuất thiết bị điện và y tế. NEMA đưa ra các quy định về kích thước, hiệu suất và an toàn của các thiết bị điện, bao gồm cả các thiết bị được sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp, thương mại và y tế. Các quy định của NEMA được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới và giúp thống nhất các tiêu chuẩn kỹ thuật trong ngành điện.

Đấu với tải tiêu thụ có công suất lớn: Mô tơ điện 3 pha

7

U/2/T1

Cực động lực số 1 là cực được kết nối với contactor khi contactor được kích hoạt. Cực này có chức năng cung cấp điện áp cho cực động lực R/1/L1 ở phía bên kia của contactor. Cực động lực số 1 là một phần quan trọng của mạch điện và cần được lắp đặt chính xác để đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả.

Đấu với tải tiêu thụ có công suất lớn: Mô tơ điện 3 pha

8

V/4/T2

Cực động lực số 2 là một cực của contactor, một thiết bị điện được sử dụng để kết nối hoặc ngắt kết nối các mạch điện. Khi contactor đóng, cực động lực số 2 sẽ được nối với cực động lực S/3/L2, một cực khác nằm ở phía đối diện của contactor. Việc nối hai cực này sẽ tạo ra một mạch điện hoàn chỉnh và cho phép dòng điện chạy qua contactor.

Đấu với tải tiêu thụ có công suất lớn: Mô tơ điện 3 pha

9

W/6/T3

Cực động lực số 3 là cực được sử dụng để kết nối với nguồn điện xoay chiều ba pha. Khi contactor đóng, cực này sẽ được nối với cực động lực T/5/L3 ở phía bên kia của contactor. Điều này cho phép dòng điện chạy qua contactor và cung cấp điện cho các thiết bị được điều khiển bởi contactor.

Đấu với tải tiêu thụ có công suất lớn: Mô tơ điện 3 pha

 

Ký hiệu contactor ở mặt sau

 

Ký hiệu contactor ở mặt sau
Ký hiệu contactor ở mặt sau

 

 

STT

Ký hiệu

Ý nghĩa 

Công dụng 

10

A1

Dòng điều kiển, A1 dành cho cực dương

Để đấu nối contactor với các thiết bị phát tín hiệu điều khiển như Van điện từ, nút bấm, bạn có thể sử dụng các lỗ trên mặt tiếp điểm phụ của contactor để nối thêm tiếp điểm phụ. Việc này cho phép lấy tin hiệu điều khiển ra nhiều thiết bị khác. Chân A1 mặt sau và mặt trước của contactor luôn thông với nhau

11

DC24V

Điện áp sử dụng để điều khiển contactor thường được ký hiệu bằng một chuỗi ký tự. DC24V nghĩa là dòng điều khiển là điện 1 chiều 24 volt, trong khi đó AC220V nghĩa là dòng điều khiển là loại điện xoay chiều 1 pha 220 volt

Chân A2 của mặt trước và mặt sau cũng luôn thông với nhau. Việc bố trí ở hai bên nhằm tạo thuận lợi, tiện dụng trong quá trình đi dây.

12

A2

Dòng điều khiển A2 dành cho cực âm.

Chân A2 của mặt trước và mặt sau cũng luôn thông với nhau. Việc bố trí ở hai bên nhằm tạo thuận lợi, tiện dụng trong quá trình đi dây.

13

 

 

Đấu với dây nhận tín hiệu của contactor, cực 13 nằm phía trên là loại cực thường đóng (nghĩa là khi contactor chưa hoạt động thì nó thông mạch, khi contactor hoạt động thì nó ngắt mạch), nó luôn thông với cực 13 ở mặt trước (xem ảnh ở phần bên dưới)

14

 

 

Đấu với dây nhận tín hiệu của contactor, cực 14 nằm phía dưới là loại cực thường mở, nó luôn không thông mạch với cực 14 ở mặt trước (xem ảnh ở phần bên dưới)

 

Ký hiệu contactor ở mặt trước

 

Ký hiệu contactor ở mặt trước

 

         Ngoài việc ký tự trên hai mặt của sản phẩm đều giống hệt nhau, chỉ có một điểm khác biệt duy nhất là tem bảo hành được dán ở vị trí số 15. Đây là một chi tiết quan trọng để đảm bảo chất lượng và uy tín của sản phẩm.

Ký hiệu a1 a2 trên contactor nằm ở mặt bên

 

Ký hiệu a1 a2 trên contactor nằm ở mặt bên
Ký hiệu a1 a2 trên contactor nằm ở mặt bên

 

 

STT

Ký hiệu

Ý nghĩa

Công dụng

16 AC3

AC3: Đây là loại dùng để đóng cắt các tải động cơ không đồng bộ rotor lồng sóc, có dòng khởi động cao (5-7 lần dòng định mức). Loại contactor này thường được sử dụng trong các mạch khởi động sao/tam giác, hoặc các mạch điều khiển cẩu trục. Tiếp điểm chính của contactor AC3 phải có khả năng chịu được dòng khởi động và dòng ngắt cao của tải.

Ngoài ra, còn có các loại contactor khác với các ký hiệu như sau:

AC: Dùng cho các tải xoay chiều AC, không phân biệt loại tải.
DC: Dùng cho các tải một chiều DC, không phân biệt loại tải.
AC1: Dùng cho các tải thuần trở, có hệ số công suất cos phi lớn hơn 0,95.

Ví dụ như các điện trở sấy, đèn sợi đốt. Tiếp điểm chính của contactor AC1 phải có khả năng chịu được dòng định mức và dòng ngắt của tải.

AC2: Dùng cho các tải động cơ không đồng bộ rotor dây quấn, có thể thực hiện các chức năng khởi động, phanh nhấp nhả, hãm ngược. Tiếp điểm chính của contactor AC2 phải có khả năng chịu được dòng khởi động khoảng 2,5 lần và dòng ngắt khoảng 8 lần dòng định mức của động cơ.

AC4: Dùng cho các tải động cơ không đồng bộ rotor lồng sóc, có thể thực hiện các chức năng khởi động, phanh nhấp nhả, hãm ngược, đảo chiều quay. Tiếp điểm chính của contactor AC4 phải có khả năng chịu được dòng khởi động khoảng 4-6 lần và dòng ngắt khoảng 12-16 lần dòng định mức của động cơ.

DC2: Dùng cho các tải động cơ DC kích từ song song, có thể thực hiện các chức năng khởi động, phanh nhấp nhả. Tiếp điểm chính của contactor DC2 phải có khả năng chịu được dòng khởi động khoảng 2,5 lần và dòng ngắt khoảng 10 lần dòng định mức của động cơ.

DC3: Dùng cho các tải động cơ DC kích từ song song, có thể thực hiện các chức năng khởi động, phanh nhấp nhả, hãm ngược. Tiếp điểm chính của contactor DC3 phải có khả năng chịu được dòng khởi động khoảng 2,5 lần và dòng ngắt khoảng 10 lần dòng định mức của động cơ.

DC4: Dùng cho các tải động cơ DC kích từ nối tiếp, có thể thực hiện các chức năng ngắt mạch phụ khi động cơ vận hành bình thường. Tiếp điểm chính của contactor DC4 phải có khả năng chịu được dòng khởi động khoảng 2,5 lần và dòng ngắt khoảng 10 lần dòng định mức của động cơ.

Tham khảo thông tin tại: 

 www.diennuocanhuy.vn

 
17

AC1=Ith=60A

Ui=1000V

Uimp=8kV

AC1 là mã tiêu chuẩn cho các thiết bị điện có tải không cảm ứng hoặc cảm ứng nhẹ, ví dụ như lò điện trở, lò sưởi, đèn halogen, đèn sợi đốt... Các thiết bị này có hệ số công suất cao và không gây nhiễu từ trường. AC1 cũng được gọi là tải điện trở. Để biết thêm thông tin về các mã tiêu chuẩn khác, bạn có thể tham khảo tại đây. >> Xem Ngay

Ith là dòng điện nhiệt của contactor, nó nói lên khả năng chịu đựng liên tục của tiếp điểm với dòng điện là 60A. Ith cũng được gọi là dòng định mức của contactor. Nếu dòng điện vượt quá Ith, contactor có thể bị nóng chảy hoặc hư hỏng.

Ui là hiệu điện thế định mức của contactor, nó là giá trị tối đa mà contactor có thể chịu được khi không có dòng điện qua tiếp điểm. Ui bằng 1000V có nghĩa là contactor có thể chịu được hiệu điện thế lên đến 1000V mà không bị phá hủy.

Uimp là điện áp xung mà contactor có thể chịu được khi có sự cộng hưởng từ mạch hoặc từ nguồn cấp. Uimp bằng 8kV có nghĩa là contactor có thể chịu được điện áp xung lên đến 8kV mà không bị phá hủy.

 
18 40A Dòng định mức của contactor là dòng điện tối đa mà contactor có thể chịu đựng được trong thời gian dài mà không bị hư hỏng. Đây là một thông số quan trọng cần được xem xét khi lựa chọn contactor cho các thiết bị điện. Nếu dòng định mức của contactor nhỏ hơn dòng tiêu thụ của tải thiết bị, contactor sẽ bị quá nhiệt và có thể gây cháy nổ. Do đó, thông thường khi chọn contactor, ta nên chọn loại có dòng định mức lớn hơn khoảng 1.5 lần dòng tiêu thụ của tải thiết bị để đảm bảo an toàn và tuổi thọ cho contactor.  
19 IEC; EN; VED...

IEC, EN và VED là các viết tắt của các tổ chức đặt ra các tiêu chuẩn sản xuất cho các thiết bị điện, điện tử và liên quan. Các tiêu chuẩn này nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả và khả năng tương thích của các sản phẩm trên thị trường quốc tế. Các tiêu chuẩn này cũng giúp thúc đẩy sự đổi mới và cạnh tranh trong ngành công nghiệp.

IEC là viết tắt của International Electrotechnical Commission, một tổ chức phi chính phủ thành lập năm 1906, có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ. IEC phát triển và xuất bản các tiêu chuẩn quốc tế cho các lĩnh vực liên quan đến điện và điện tử, bao gồm cả năng lượng tái tạo, y tế, thông tin và truyền thông.

EN là viết tắt của European Standard, một loại tiêu chuẩn được áp dụng cho các nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội thương mại châu Âu (EFTA). Các tiêu chuẩn EN được phát triển bởi các cơ quan châu Âu như CEN (European Committee for Standardization), CENELEC (European Committee for Electrotechnical Standardization) và ETSI (European Telecommunications Standards Institute). Các tiêu chuẩn EN thường dựa trên các tiêu chuẩn IEC hoặc ISO (International Organization for Standardization).

VED là viết tắt của Verband der Elektrotechnik, Elektronik und Informationstechnik, một hiệp hội kỹ thuật của Đức, thành lập năm 1893, có trụ sở tại Frankfurt am Main. VED là một trong những tổ chức đóng góp nhiều nhất vào việc phát triển các tiêu chuẩn IEC và EN. VED cũng xuất bản các tiêu chuẩn quốc gia của Đức về các vấn đề kỹ thuật, bao gồm cả DIN (Deutsches Institut für Normung).

 

 

Ký hiệu contactor trong bản vẽ

 

Ký hiệu contactor trong bản vẽ
Ký hiệu contactor trong bản vẽ

 

       Bài viết được biên soạn dựa trên các nguồn tài liệu chính thức và đáng tin cậy mà Điện Năng Đồng Nai đã tổng hợp. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách hoạt động và ứng dụng của khởi động từ LS trong thực tế, cũng như cách đọc và phân biệt các ký hiệu trên thiết bị. Xin cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của chúng tôi.

 

 

 

Chia sẻ:
Danh mục sản phẩm
Bài viết liên quan
Đại lý bán dây cáp điện Cadivi chính hãng cho cửa hàng, đại lý, công trình
Đại lý bán dây cáp điện Cadivi chính hãng cho cửa hàng, đại lý, công trình

30/12/2023

Điện Năng Đồng Nai - Đại lý bán dây cáp điện Cadivi chính hãng tại Biên Hòa là đơn vị uy tín, chuyên nghiệp và có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp các loại dây cáp điện chất lượng cao cho cửa hàng đại lý trên toàn tỉnh Đồng Nai các công trình xây dựng, công nghiệp và dân dụng

Tổng hợp 15 mạch ứng dụng khởi động từ đơn và kép
Tổng hợp 15 mạch ứng dụng khởi động từ đơn và kép

29/12/2023

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tổng hợp 15 mạch ứng dụng khởi động từ đơn và kép cho các bạn tham khảo. Các mạch ứng dụng này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt động, cách kết nối và cách sử dụng khởi động từ trong các hệ thống điện công nghiệp. Hãy cùng theo dõi nhé!

CB và aptomat là gì? Định nghĩa, Cấu tạo và ứng dụng của nó
CB và aptomat là gì? Định nghĩa, Cấu tạo và ứng dụng của nó

27/12/2023

CB và aptomat là thiết bị điện rất quan trọng trong đời sống của chúng ta. Chúng giúp bảo vệ các thiết bị điện khỏi quá tải, ngắn mạch, dòng rò và các sự cố khác. Chúng cũng giúp tiết kiệm điện năng và tăng hiệu suất sử dụng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn về các loại CB/ Aptomat khác nhau và ứng dụng của chúng trong đời sống.

Tìm hiều vè ý nghĩa cấc ký hiệu trên contactor
Tìm hiều vè ý nghĩa cấc ký hiệu trên contactor

22/12/2023

Bài viết này sẽ giúp các bạn có niềm đam mê và mới tìm hiểu về contactor ( một thiết bị điện quan trọng trong các hệ thống điều khiển ) hiểu được các loại ký hiệu trên contactor về công dụng và cách sử dụng cũng như cách chọn contactor phù hợp

Các lỗi thường gặp trên khởi động từ ( contactor ) và biện pháp để khắc phục
Các lỗi thường gặp trên khởi động từ ( contactor ) và biện pháp để khắc phục

22/12/2023

Contactor hay khởi động từ là một thiết bị điện được sử dụng để kết nối và ngắt các mạch điện. Contactor có thể gặp một số lỗi thường gặp như: không đóng hoặc không mở được, tiếp điểm bị cháy hoặc hàn, cuộn dây bị đứt hoặc chập, v.v. Nguyên nhân của các lỗi này có thể do nhiều yếu tố như: điện áp cấp cho cuộn dây quá cao hoặc quá thấp, quá trình vận hành quá tải hoặc quá nhiệt, sự bụi bẩn hoặc ẩm ướt trong môi trường làm việc, v.v.

Các loại ký hiệu trên Contactor ( khởi động từ )

Cung cấp thiết bị điện chính hãng tại Đồng Nai, Bình Dương, Tp. Hồ Chí Minh

Bảo hành thiết bị điện chính hãng - Giao hàng tận nơi